18/5/16

Passion Fruit Ogura Cake

Cũng lâu lắm rồi mới có một loại bánh thôi thúc mình làm thử như vậy!

Chả là cách đây mấy tuần, mình tham gia 1 nhóm chia sẻ làm bánh trên Facebook, có một chú share công thức Ogura Cake này. Mình đã biết đến bánh này lâu rồi nhưng mình cứ nghĩ là nó sẽ như bao loại bánh bông lan khác, dễ xẹp, bông xốp hoặc nếu không thì cũng sẽ khá khô và nghẹn... Phần nhiều là vì hình thức bánh làm mình cũng không thèm đọc công thức, cách làm cho tới khi thấy ảnh chụp bánh và công thức của chú share khá đơn giản và làm mình cảm giác bánh sẽ không khô như bánh gato thông thường.

Nếu bạn nào từng làm hay ăn và yêu thích Bánh bông lan phô mai Nhật Bản thì bạn cũng sẽ thích món bánh này. Bánh ít béo hơn, nguyên liệu rẻ hơn, làm cũng nhanh hơn và độ ngon thì không thua kém món bánh bông lan phô mai kia đâu nhé ;)


Bánh có thể kết hợp với rất nhiều mùi vị như: Cà phê, lá dứa, cam, trà xanh,... Mình đã thấy có 1 chị trên mạng làm bánh này với đủ mùi vị luôn @@ Nhà mình vừa mới dùng hết chai Vanilla extract (mà mình cũng chẳng thích dùng mùi Vani mua ngoài đâu, nó cứ giả giả, hắc hắc làm sao ấy), bánh này lam theo phương pháp nướng cách thủy nên khả năng còn mùi trứng rất cao, Mình đã từng thử dùng nước cam thay cho sữa trong bánh nhưng vẫn không át được mùi trứng. Vậy nên lần này mình quyết định dùng chanh dây, vừa có vị chua ngọt cho bánh đỡ ngán, vừa dùng mùi thơm của chanh dây để át mùi tanh của trứng ;) Một công đôi việc luôn :D

Công thức dưới đấy mình xin phép copy lại của chú để lưu trữ và chia sẻ cho mọi người :D

Độ khó: Trung bình

Nguyên liệu : (cho khuôn tròn 20cm)
Phần A
5 lòng đỏ trứng + 1 trứng nguyên (60gr/65gr cả vỏ)
60 gr dầu ăn
80 gr sữa tươi
75 gr bột mì đa dụng hay cake flour
Phần B
5 lòng trắng trứng
75 gr đường
1 muỗng cà phê nước cốt chanh và 1 tí muối (có thể xài cream of tartar)

Cách làm:
1. Dùng máy đánh tan 5 lòng đỏ trứng + 1 trứng nguyên với dầu ăn khoãng 3 phút
Cho nước cam vào và đánh tiếp thêm 2 phút nữa cho hoà quyện với nhau, rây bột vào và đánh cho tới khi bột tan hết không còn lợn cợn.
2. Đánh bông lòng trắng trứng + đường (cho vào từng chút một) với nước cốt chanh và muối cho tới khi đạt được chóp mềm.
Trộn nhẹ nhàng lòng trắng vào tô tròng đỏ bằng phương pháp fold đễ tránh vỡ bọt khí.
3. Cho hỗn hợp vào khuôn tròn 20 cm, cao 10 cm có lót giấy nến, vỗ dưới đáy khuôn vài lần cho vỡ bọt khí và dàn đều mặt bánh.
4. Nướng cách thứ nhất : mở lò nóng 150°C, đặt 1 khay nước sôi dưới đáy lò, khuông bánh cho vào rãnh giữa và nướng trong khoãng 45/50 phút là bánh chín
Nướng cách thứ hai : Đặt khuôn bánh vào 1 khay lớn chứa nước sôi (khay phải cao tới 2 phần 3 khuôn hoặc hơn, nưóc phải ngập tới 2/3 khuôn là tốt nhất.
Cho cả khay bánh vào rạnh thấp nhất của lò. Nướng 17 phút ở 200°C, sau đó giảm nhiệt xuống còn 135/140°C nướng tiếp 30 phút. Tắt lửa và để bánh trong lò thêm 20 phút rồi mới lấy ra khỏi khuôn cho lên rack để nguội.
Quan trọng là nhiệt độ lò phải đúng !!!!!



Tips và lưu ý của mình:
- Cá nhân mình dùng lò Sanaky 36l, khi nướng, mình chỉnh nhiệt độ trên núm vặn là 150 độ, nhiệt độ trên nhiệt kế lò là 120 độ. Với mình, nhiệt độ thế là được, bánh nở từ từ, không bị nứt mặt. Bạn nên chỉnh nhiệt tùy theo lò nhà mình nhé.
- Có thể thay sữa trong công thức bằng nước cam, lá dứa, cốt dừa... Mình thay hoàn toàn lượng sữa trong công thức bằng nước cốt chanh dây (nguyên chất không pha thêm nước) của 3 quả chanh dây, đong lấy đúng với lượng sữa cần thay thế rồi cho vào. Bánh ra rất vừa miệng, chua ngọt không cần thêm đường.
- Có thể thay 1 chút dầu ăn bằng sữa hay nước cốt trái cây nhưng chỉ 1 chút thôi nhé! Ví dụ cá nhân mình thì mình thay 10gr dầu ăn bằng 10gr sữa tươi thì bánh ra vẫn ok, không có vấn đề gì :D

Chúc các bạn thành công!!!

1 nhận xét:

  1. Bạn ơi, bánh nở cao, đẹp quá. Cho mình hỏi, với lò sanaky 36l, bạn nướng cách nào? Vì lò nhà mình cũng vậy.

    Trả lờiXóa