27/4/16

"Hành trị trị mụn của mình" Phần 2: Chiến đấu!

Sau topic phần 1 của series "Hành trị trị mụn của mình" thì tiếp theo mình xin chia sẻ tiếp phần 2. Trong phần 2 này, mình sẽ review cụ thể về việc mình đã sử dụng 2 sản phẩm treatment mà mình đã giới thiệu ở phần 1 nhữ thế nào cùng với những tác dụng và tình huống mà ta sẽ gặp phải khi sử dụng chúng :D




Về thành phần và khái niệm "BHA, tretinoin là cái gì?" thì mình sẽ không bàn tới nữa. Google 1 phát là ra không biết bao nhiêu kết quả. Mình sẽ chỉ nói về cách mình đã dùng và tác dụng của ẻm trên da mình mà mình đã trải nghiệm thôi nhé!

Đầu tiên, sau ít nhất 1 tháng chăm chỉ với skincare routine mình đã nói ở phần 1 thì mình quyết định bắt đầu sử dụng treatment đầu tiên là em Paula's choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid. Tại sao lại là BHA mà không phải là AHA?! Đơn giản là mình nghiên cứu thì mọi người bảo là AHA hợp cho da khô và lão hóa hơn, còn BHA tốt hơn cho da dầu!

Em này có kết cấu lỏng và trong suốt như nước đựng trong chai nhựa cứng cáp, khi bôi lên da thì cảm giác hơi trơn dính. Nếu da bạn nhạy cảm thì hãy thử trước lên 1 vùng nhỏ trên da như quai hàm hay phần da ở mặt trong bắp tay nhé ;) Khi mới bôi lên, có thể sẽ cảm thấy da hơi nong nóng, chỉ 1 chút thôi, sau đó khi thấm rồi thì không thấy nữa :D 

À, một số bạn thắc mắc không biết nên dùng bao nhiêu 1 lần là đủ. Cá nhân mình dùng chai mini nên miệng chai nhỏ xíu, khi lấy thì bóp nhẹ chai ra từng giọt một, mình thường dùng khoảng 5 giọt là vừa đẹp. Tùy vào diện tích khuôn mặt là mỗi người dùng lượng khác nhau nhưng theo mình không cần phải bôi quá nhiều, chỉ cần đủ cho khắp nơi trên mặt đều có sản phẩm ngay sau bước toner là được. Nhiều bạn dùng bông tẩy trang để bôi nhưng mình thấy không cần thiết, khó kiểm soát lượng dùng và khá là hao sản phẩm.



Vì mới bắt đầu dùng và mình muốn hiệu quả đem lại tốt nhất nên tối nào sau khi bôi cũng ngồi chờ 30-40' rồi mới bôi tiếp kem dưỡng. Trong thời gian này nếu có dùng điện thoại hay làm gì thì nhớ rửa tay lại bằng xà phòng cho sạch rồi hẵng đụng tay lên mặt nhé ;) Sau khi đợi 30-40' thì em BHA này cũng có thể nói là khô, không phải khô ráo hoàn toàn nhưng cảm giác như có 1 lớp màng mỏng trên da ấy, đụng lên da vẫn thấy hơi dinh dính :D 

Tuy Paula's Choice có khẳng định là không cần phải chờ, chỉ cần sản phẩm thấm là có thể bôi tiếp bước khác nhưng thôi, mình cũng rảnh rỗi và quyết tâm trị mụn nên chờ 1 tí cũn không sao :) Dạo gần đi khi tình trạng ổn hơn thì mình bôi xong khoảng 3-5' là BHA thấm rồi mình cũng bôi luôn kem dưỡng chứ không đợi nữa *lười quá đi mất*

Nhìn chung, cảm nhận của mình về em này là không có gì để chê! Tốc độ đẩy mụn của em ấy không quá kinh hoàng như nhiều người kể. Kiểu đẩy của em ấy là kiểu đẩy lai rai :)) Ví dụ như mình đang bị mụn ở trán và 2 má thì tuần này ẻm đẩy 1 ít bên má, tuần sau lại bên kia, tuần sau nữa lại 1 phần nhỏ trên trán, cứ thế chứ không hẳn là lên hết 1 lần be bét cả mặt. Em BHA này giúp mụn ẩn được đẩy nên nhanh và mụn chín cũng nhanh nữa, nhân mụn được đẩy lên và rơi ra ngoài khi mình rửa mặt, tẩy trang vào buổi tối. 

Ví dụ tối hôm trước mình dùng thì khoảng tối 2-3 hôm sau (có khi nhanh hơn), khi rửa mặt hoặc lau toner bằng bông tẩy trang, mình quệt qua đầu mụn là nhân mụn tự rơi ra luôn! Lúc đó mình dùng Toner tea tree có tác dụng sát khuẩn nữa nên cảm giác rất sạch sẽ. Mụn chín và tự rơi nhân mụn ra nên việc vết thâm để lại cũng không quá nghiêm trọng. Lưu ý là đừng ngứa tay rờ lên mặt nhé!!!

Về bề mặt da sau khi dùng thì mình công nhận là da có cảm giác rờ lên đỡ sần sùi hơn. Chỗ nào không có mụn thì da được cải thiện đáng kể. Mình không quá trông mong là ẻm sẽ làm da mình láng o vì nó còn ảnh hưởng từ chế độ ăn uống, sinh hoạt... Mà với cái đà đi ngủ lúc 1-2h sáng và làm bánh ngọt điên cuồng của mình thì ẻm giúp tới đó mình đã mừng lắm rồi!

Ngoài ra, loại mụn mà em BHA này đẩy trên da mình là mụn ẩn li ti, nhìn kĩ không thấy nhưng rờ lên sẽ thấy chứ không phải loại mụn sưng to có mủ! Khi đẩy mấy em mụn ấy lên cũng không hề có dấu hiệu sưng mà chỉ đơn giản là nhân mụn tự rơi ra thôi! 

Chính vì vậy, em BHA của Paula's Choice này chỉ giải quyết cho mình 1/2 vấn đề, còn 1/2 còn lại, với những em mụn lì lợm, cứ hết sưng lên, lặn xuống rồi lại sưng lên tiếp hoặc những em mụn ẩn vẫn mãi không chịu trồi lên còn lại thì mình cần một sản phẩm nặng đô hơn nữa. Và đó chính là em Retin-A Cream (tretinoin) 0.025%. 



Sử dụng em này với mình là cả một vấn đề đấy! Mình đã đắn đo rất lâu, rất nhiều vì đi đâu cũng bảo xài tretinoin phải rất thận trọng nên mình cũng hơi chùn chân, nhưng tình trạng mặt mũi thấy này thì phải làm cho dứt điểm (thà đau 1 lần rồi thôi :)) ). 



Sau khoảng 2 tháng với BHA của Paula's Choice. Mình dừng lại và bắt đầu dùng Tretinoin. Sau khi nghiên cứu thì mình thấy em Retin A của Thái này là có thành phần an toàn nhất so với các sản phẩm chứa Tretioin khác. Em Retin này có dạng kem màu trắng nhìn kĩ có hơi ánh lên phản chiếu ánh sáng xung quanh đựng trong tuýp bằng sắt nhưng mấy tuýp thuôc mỡ ấy, (mình để ý những sản phẩm có chứa retinol hay tretinoin thường đựng trong bao bì như vậy lắm!) miệng tuýp sẽ bít kín, khi dùng thì mình dùng đầu nhọn trên nắp đục lỗ để lấy sản phẩm.



Khoảng 2-3 tuần đầu tiên sử dụng, mình chỉ dùng em này trong 2 đêm là thứ 5 và Chủ nhật, trong 2 ngày này, mình sẽ tẩy da chết cơ học, đắp mặt nạ giấy sau đó lên giường đi ngủ sớm vào lúc khoảng 22-23h (vì da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất từ 22h-2h mà). Trước khi lên giường, sau bước toner, mình bôi 1 lượng bằng hạt đậu đen lên mặt bằng cách lấy ra lòng bàn tay, áp 2 tay lại với nhau rồi áp lên mặt (chủ yếu áp lên 2 má và trán). Leo lên giường, đặt báo thức 40', sau 40' mình dậy rửa tay sạch sẽ rồi bôi kem dưỡng và chính thức đi ngủ.

Vì Tretioin sẽ bị giảm tác dụng khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh như ánh đen tuýp hay TV, điện thoại, laptop mình cũng tắt hết. Sau 40' thì bạn có thể xem TV hay lap hay đt đểu được nhưng thôi tốt nhất đi ngủ sớm cho đẹp da ;) Mình cũng có thể dùng Tretinoin sau bước kem dưỡng và đi ngủ luôn cũng được nhưng mình đang muốn tác dụng của em ấy phát huy triệt để nên chịu khó 1 chút. Dạo gần đây khi dùng ẻm thì mình hay bôi cuối cùng sau bước kem dưỡng cũng rất ổn!

Sau khoảng 2-3 tuần, mình bắt đầu tăng số lần dùng dần lên 3 rồi 4,5 đêm/ tuần. Có lần, mình mệt quá nên bôi Tretinoin xong ngủ quên luôn mà không bôi kem dưỡng thì thực sự sau 1 tuần da mình khi nhìn sẽ cảm thấy thấy hơi mệt mỏi, kiểu không có sức sống ấy. Sau đó thì có bị tróc da nhẹ ở quanh miệng. Khi đó, mình lập tức dừng lại, không dùng treatment nào hết và chỉ tập trung dưỡng ẩm và đắp mặt nạ thôi! Sau đó, da bắt đầu hồi phục trở lại như cũ và mình bắt đầu dùng lại tretinoin như thường.

Về tác dụng thì thực sự ngoài việc tác dụng phụ sẽ có thể gây ra thì em ấy là thứ giúp mình dứt điểm đợt mụn suốt năm 2015 vừa rồi. Tác dụng dụng tương tự như em BHA nhưng tác dụng mạnh và nhanh hơn. Sau khi dùng hết tuýp 0.025% (màu xám) là vừa đẹp da mình hết mụn, hiện tại mình dùng lên thử em 0.125% (màu xanh) và vẫn đang dùng khi cần thiết.



Sau 6 tháng trị mụn thì cho tới nay mình vẫn đang tiếp tục sử dụng 2 em này. Em BHA mình dùng khi da ổn và muốn bề mặt da mịn hơn vì em ấy là 1 dạng tẩy tế bào chết mà ;) Vì không thể tẩy tế bào chết cơ học liên tuc được nên dùng em này để làm sạch sâu (ngày nào đã dùng tẩy cơ học rùi thì không dùng BHA nữa nhé). 

Còn Tretinoin, hiện tại sau vài lần dùng toàn mặt gần đây thì mình thấy không cần thiết phải như vậy nên khi có em mụn hoặc vùng mụn nào lì lợm thì mình chỉ dùng em này để bôi lên vùng hay nốt mụn đó thôi, nhớ là tán ra thành 1 lớp mỏng chứ không phải chấm 1 cục to đùng nhé!!! Mụn sẽ chín rất nhanh (chỉ sau 1 đêm hay 1 ngày thôi)! 

Mình cũng mang tâm lý là sợ bị nhờn thuốc ấy, vì mình sợ nếu mình đã dùng treatment nặng đô thế này khi còn quá trẻ thì càng về sau này mình càng phải xài đồ nặng đô hơn cho tới khi không còn có thứ nào cứu vãn nữa thì sao TT^TT Mình không dùng 2 em này hằng ngày liên tục mà tùy theo nhu cầu và... hứng nhé!

Lưu ý chung:
-BẮT BUỘC PHẢI sử dụng kem chống nắng trong và sau thời gian dùng 2 em nêu trên trong skincare routine.
-Dừng lại ngay khi cảm thấy da bị kích ứng hay cảm giác da có vẻ mệt mỏi, quá tải và dưỡng lại cho da khỏe rồi mới dùng tiếp. Đừng nôn nóng!!!
-Tốt nhất nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Mình mua cả 2 em này tại Kute shop giá của em BHA mình không nhớ rõ, chắc cỡ 200k, Tretioin thì giá tuýp 0.025 rẻ hơn, hình như khoảng 130k gì đó! Chai BHA nhỏ mình xài liên tục chắc phải 4 tháng tới nửa năm mới hết, còn tuýp Retin A thì mình dùng không cố định nhưng cũng được khá lâu!

Nói tóm lại, 2 sản phẩm trên sẽ tiếp tục đồng hành với mình trong thời gian tới để duy trì tình trạng da! Và sau đợt trị mụn đó thì như mọi người cũng biết "Thu đi để lại lá vàng, mụn đi để lại muôn vàn vết thâm" và phần cuối cùng của series trị mụn này, mình sẽ review sản phẩm trị thâm thần thánh đã cứu rỗi làn da của mình <3 


1 nhận xét:

  1. Bạn ơi mình cũng đang dùng retin a. Nhưng mà mình có đọc một bài bên wed trẻ thơ nói là nếu mà bị mụn mủ và mụn liti từng đám trên mặt thì phải ngưng ngay vì có lẽ k hợp. Hic, mình đang bị mụn nv. Nhưng mụn nv cũng đc 1-2 ngày là nó vỡ ra. R mình lấy máu và lấy dịch vàng ra hết. Lau sạch r sát trùng, xong thì mình dán miếng hút dịch ra bớt. Nhưng mà k biết lúc bạn trị mụn thì bạn có gặp tình trạng giống mình hay k. Mình xin cảm ơn b

    Trả lờiXóa