5/5/16

Kinh nghiệm tổ chức tiệc nướng BBQ/ How to prepare BBQ party?

Từ hè năm lớp 12 tức cách đây gần 4 năm thì hằng năm, cứ vào dịp gần Tết thì lớp cấp 3 của mình lại họp mặt tổ chức tiệc tất niên, ngoài ra trong mấy năm học đại học, mình cũng tổ chức với nhóm bạn học đại học làm tiệc nướng nữa. Mình thường là đứa chủ xị đứng ra lo tổ chức nên có thể nói mình cũng có chút kinh nghiệm. Nếu bạn nào cũng muốn tổ chức tiệc như vậy cho gia đình vào dịp cuối tuần hay họp mặt bạn bè thì có thể tham khảo những kinh nghiệm, lưu ý của mình để tổ chức một bữa tiệc thật vui nhé!




1. Địa điểm:
Thường mình họp lớp với số người dao động khoảng từ 10-20 người. Hiện giờ, hầu hết những khu du lịch có cho thuê chòi nướng đồ ăn như Văn Thánh, Bình Quới... đều giới hạn số người là 10 người/1 chòi. Nếu bạn đi hơn số 10 người/chòi thì sẽ đóng thêm tiền. Ngoài ra, nếu nhà bạn nào rộng rãi, có sân thượng thì càng tốt, đỡ phải tốn tiền thuê chòi. Thời gian trước, mọi người còn hay kéo nhau ra khu Thủ Thiêm nướng, mình cũng đã từng trải nghiệm và còn ám ảnh tới bây giờ =))



Đầu tiên, về địa điểm tổ chức là Khu du lịch như: Văn Thánh, Bình Quới...
Xung quanh chòi là bãi cỏ với các tiểu cảnh rất đẹp, tha hồ cho các bạn chụp hình với gia đình, bạn bè nhé ;)
Tổ chức ở Khu du lịch thì có ưu điểm là về không gian rộng rãi, thoải mái, ăn chơi xong xách mông đi về, không phải dọn dẹp. Vấn đề duy nhất là về kinh phí. Hiện nay theo mình nhớ thì ở Bình Quới, giá chòi là 500k/chòi không phân biệt ngày thường hay cuối tuần. Tại Văn Thánh, hồi trước giá chòi ngày thường là 200k/chòi nhưng năm nay mình vừa thuê hồi trước Tết thì chòi lên giá 400k/chòi ngày thường (mình không rõ giá cuối tuần). Nếu tính ra chia thì mỗi người tham gia ít nhất bỏ ra 40k thuê chòi. Lưu ý là chòi ngày cuối tuần ở Văn Thánh luôn hết rất sớm, bạn nên đặt trước ít nhất 2 tuần mới có nhe! (Số điện thoại liên lạc có thể tìm trên google :D) Bạn nên gọi điện hỏi đặt xí chỗ trước rồi tới trả tiền thuê, kí hợp đồng và giữ giấy đó, tới ngày thì tới chòi đưa giấy cho người quản lý là được ;)

Mình nói luôn là mình thấy Văn Thánh hơn hẳn Bình Quới. Về không gian, Chòi ở Văn Thánh mình thấy rộng rãi, mát mẻ hơn, lò nướng lớn hơn, mỗi chòi có 1 lu nước để rửa tay rất chân quê <3 các cô chú nhân viên trong đó rất dễ thương, mình có quên không mua củi dầu nhóm than, các cô chú kiếm luôn củi dầu rồi nhóm dùm tụi mình luôn. Ở Bình Quới, chòi nhỏ hơn, khoảng cách các chòi khá sát nhau, mình cảm giác rất ngột ngạt, không có nhiều nhân viên phục vụ như ở Văn Thánh, nhiều khi mình cần gọi giúp này nọ thì phải chờ. Về vị trí, Văn Thánh gần trung tâm thành phố, dễ di chuyển hơn Bình Quới. 

Và điều mình cực kì, cực kì ghét và vô lý ở Bình Quới đó là không cho đem đá lạnh và than ở ngoài vào chòi dùng mà PHẢI mua của Khu du lịch!!! Không thể hiểu được!!! Mà đã vậy, giá than và đá cũng đắt hơn so với bên ngoài đáng kể! Lần duy nhất mình tổ chức ở Bình Quới là vì đợt đó sau khi chốt ngày thì Văn Thánh hết sạch chòi, mình phải đặt Bình Quới. Nhưng kiểu gì cũng có cách để lách. Đá viên thì thôi, mình không để ý, nếu mua của họ, ngta cho thêm cái thùng đựng đá, giữ đá lạnh lâu, OK. Mình cũng mua than của BQ nhưng chỉ mua 2 kg, còn lại mình mua thêm 3 kg than ở ngoài, nhét balo mang vào =))) Lúc cần thì mở balo châm thêm than vào =))))) Mình không thể hiểu nổi, những thứ đó không đáng là bao mà tại sao lại phải ép nhau như vậy! Mình thề không bao giờ quay lại BQ tổ chức tiệc luôn.

Tất cả những hình ảnh trên là ở Văn Thánh hết nhé! À, ở Văn Thánh còn có khu hồ bơi nhưng phải mua vé riêng ;) 

Về tổ chức tại nhà, nếu nhà bạn có sân thượng hay sân vướn rộng thì quá tuyệt vời. Nếu không thì khi nướng hãy để ý đừng để khói ám vào trong nhà nhé!
Về tổ chức tại khu vực Thủ Thiêm, Mình khuyên chân thành, nếu nhóm các bạn không được "bảo kê" thì không nên tổ chức tại đây. Đợt mình đi, thấy các nhóm cũng tổ chức, xe xếp đầy vỉa hè, nướng rồi nhậu linh đình, còn nhóm mình gửi xe vào bãi, chọn 1 chỗ rồi chưa đầy 15' đã bị đuổi. Cuối cùng, tụi mình phải chui vào 1 bãi cát trong bụi rậm để nướng, bị muỗi cắn nát hết cả người TT^TT. Ăn uống mà cứ nơm nớp lo bị người ta đuổi, mất cả vui!

2. Lên kế hoạch và chuẩn bị thức ăn:

Đây là danh sách mình đã dùng mấy năm nay rồi! Mình chia sẻ cho mọi người tham khảo! Tùy theo năm sẽ thi thoảng thay đổi món ăn ;)
"DANH SÁCH DỰ TÍNH!
(20 NGƯỜI x 150K = 3TRIỆU)
Bach tuộc sa tế 4kg 400k
Gà 250k
Thịt heo xiên 3kg 250k
Thịt xông khói 150k+Nấm kim châm 2 gói 50k
Xúc xích 250k
Tôm, mực, ếch, sườn heo...
Tổng: 1500k
Rau(dưa leo, cà chua, đậu bắp...) 50k
Trái cây 100k
Nước 2 chai nước lọc bự 50k
Big cola 5 chai 150k
Nước chấm (muối tiêu, 2 tương ớt, 2 tương cà) 50k
Dầu ăn 1 chai, sa tế 3 chai 20k
Đá lạnh 50k
Than 3 bịch (5kg) 100k
Kéo, dao, quẹt, báo, quạt, cọ phết, kẹp gắp 50k
Khăn giấy 1 bịch 15k
Khăn ướt 1 gói 20k
Que xiên , đĩa giấy, ly giấy, đũa 100k
Tổng khoảng 800k
Thuê chòi: 500k
Tổng cộng cỡ 2 triệu 800k
200k để dư ra"
Đại khái, trước khi đi, mình sẽ làm 1 danh sách dự trù thế này tham khảo ý kiến mọi người và báo số tiền phải góp. Sau đó sẽ hỏi luôn ngày giờ mọi người có thể tham gia và đặt chòi. Nếu các bạn đang học với nhau thì không nói, nhưng nếu các bạn không gặp nhau thường xuyên thì nhất thiết phải có 1 bạn đứng ra chi trước :D
Sau khi chốt xong hết mọi việc, trước ngày tổ chức tiệc, mình thường cùng với 3-5 bạn nữa sẽ đi siêu thị mua đồ. Nếu có thể thì đi chợ sẽ rẻ hơn nhưng tụi mình khá bận, chỉ rảnh giờ chiều tối nên đi siêu thị cho tiện. Sau đó thì sẽ chia nhau đồ vừa mới mua xách về, mỗi đứa giữ 1 ít. Như các bạn nam thì sẽ vác đồ nặng như nước uống, than... Còn mình thì thường ôm về thịt để ướp vào tối đó. 
Nếu các bạn siêng và muốn tự ướp thịt thì đây là công thức mình thường dùng, công thức có thể dùng để ướp thịt heo, sườn heo, gà...
Nguyên liệu ướp 500gr thịt:
1 muỗng canh tỏi băm
2 muỗng canh hành băm
1 muỗng canh sả băm
1 muỗng canh hạt mè
1 muỗng canh đường
1/2 muỗng cafe tiêu
1 muỗng canh dầu hào
2 muỗng canh nước mắm
1/2 muỗng cafe dầu mè đen
2 muỗng canh màu caramel
Còn nếu không có thời gian thì mình sẽ recommend các bạn mua gói xốt ướp của Cholimex để ướp thịt và sate của Cholimex để ướp hải sản. Thịt thì các bạn nên ướp để qua đêm trong tủ lạnh, hải sản thì tốt nhất nên đi chợ vào sáng sớm ngày tổ chức tiệc để mua được đồ tươi nhé!
Một chai sate nhỏ này mình thường ướp với 1 kg hải sản ;)

1 gói ướp được khoảng 700gr thịt, mua gói sẽ lợi hơn mua hũ thủy tinh nhé!

Các món mình hay ướp với xốt thịt nướng Cholimex như: thịt heo, sườn heo, thịt gà... bạn cũng có thể dùng xốt này phết lên thịt trong quá trình nướng để món ăn đậm đà hơn như món thịt heo xông khói cuộn nấm kim châm nè ;) À, đùi gà nhớ khứa sát xương để nướng cho chín đều mà không bị cháy ngoài sống trong nhé!








Các món mình hay ướp với sate như: bạch tuộc, mực, tôm...




Ngoài ra, có thể ướp đơn giản hơn như ếch nướng muối ớt, tôm nướng mọi... Món ếch, nếu bạn không phải tay nướng chuyên nghiệp thì mình không khuyên các bạn chọn món này nhé :p


Xúc xích cũng nên để ý kẻo nướng bị cháy nha!
Lưu ý khi nướng:
-Khi mua than phải mua thêm củi dầu mới nhóm lửa đươc nha! Lần đầu tiên tụi mình đi nướng, không có kinh nghiệm, thế là mang giấy báo theo nhóm =))))))) Sau đó phải nhóm bằng giấy báo, cồn và... dầu ăn TT^TT Nhóm xong đống than muốn tắt thở luôn.
-Chờ cho than hồng, tắt lửa rồi mới nướng, nếu nướng khi than còn lửa thịt sẽ rất dễ bị cháy.
-Những món hải sản như mực, bạch tuộc sẽ rất lâu chính, nên nướng sớm.
-Nướng tới đâu ăn luôn tới đó, đừng chờ nướng xong mới ăn, nguội sẽ không ngon.

Chúc các bạn có một bữa tiệc thật vui!!!

2 nhận xét:

  1. Very useful for me :D Thank you so much.

    Trả lờiXóa
  2. Khi muốn tổ chức tiệc nướng bbq các bạn cần chuẩn bị không gian, nguyên liệu, các dụng cụ buffet dùng để nướng, đồ uống... Nên tổ chức theo team như vậy sẽ vui hơn

    Trả lờiXóa