10/5/16

Bánh mì vòng nguyệt quế/ Milk bread with Raisin

Đây có thể nói là 1 trong số ít những công thức bánh mì có bơ mà được nhà mình tiêu thụ hết trong vòng vài nốt nhạc. Bánh có nho khô ăn kèm chua chua ngọt ngọt không bị ngán. Mình làm bánh lần đầu tiên cách đây... 2 năm. Vì ấn tượng cách tạo hình nên làm cho có không khí mùa Giáng Sinh thôi nhưng thành quả ra trên cả mong đợi <3 



Công thức bánh mình tham khảo trên trang Afamily, thú thực thì trước giờ mình chả bao giờ làm theo công thức trên Kenh14.vn (chị em bà con với Afamily) nhưng Afamily thì mình tin tưởng hơn, công thức đa số là của các chị, các mẹ và tỉ lệ nguyên liệu cảm giác cũng hợp lý hơn :D 

Độ khó: Trung bình

Nguyên liệu:
250g bột mì số 11 (bột mì dai làm bánh mì)
30g đường
3g muối
4g men nở instant dry yeast
1 lòng đỏ trứng gà
130g sữa không đường
40g bơ
70g nho khô vàng, đen
Hỗn hợp quét mặt bánh: ½ lòng đỏ trứng gà +1 muỗng café nước quậy đều (mình thay bằng lòng trắng trứng dư ra sau khi lấy lòng đỏ làm bánh)

Cách làm:
1. Sữa cho vào chén, quay trong lò viba 1 chút cho ấm, nếu sữa bị nóng quá thì phải chờ cho nguội bớt, cho đường vào sữa khuấy cho tan rồi cho men vào quậy. Nho khô có thể ngâm với nước ấm hay rượu nho cho nho mềm hơn, không bị khô cứng.

2. Cho tất cả bột vào thố trộn bột, cho lòng đỏ trứng vào. Trút toàn bộ sữa men vào thau bột.

3. Trộn tất cả nguyên liệu với nhau bằng đũa hoặc nĩa. Khi các nguyên liệu bắt đầu kết dính thì tiến hành nhào bột bằng tay. Nhào bột đến khi bột thành một khối dẻo mịn (khoảng 10 phút liên tục). Trong quá trình nhào bột bằng tay có thể thiếu nước do bột tiếp xúc với tay và bàn làm bốc hơi nước, nếu thấy khô có thể cho thêm nước từng chút một. Nhào bột đến khi bột mịn thì bỏ nho khô vào nhào cùng, đập bột lấy mặt mịn, vun thành khối rồi đặt vào thau chuẩn bị ủ lần 1.

Nếu trộn bằng máy:
Cho các nguyên liệu vào bowl của máy trộn, bật máy chạy. Trộn bột đến khi bột thành một khối dẻo mịn không đàn hồi. Thêm bột, nước nếu thấy cần. Khi bột trộn đã đạt, bỏ nho khô vào trộn cùng cho đều, lấy ra ngoài. Rắc bột áo lên một mặt phẳng, đập bột lấy mặt mịn, vun thành khối, đặt vào thau chuẩn bị ủ lần 1.


Ủ lần 1:
Đặt bột nơi kín gió ủ đến khi bột nở gấp đôi. Thông thường thời gian khoảng 1h. Nếu thời tiết lạnh, đặt bên cạnh bột một bát nước nóng. Nước sẽ làm ấm không khí, giúp bột dễ nở hơn. Mình thường cho tô bột vào lò viba hoặc lò nướng với 1 ly nước nóng.

Bột sau khi ủ đã nở gấp đôi. Nắm tay lại (như nắm đấm) ấn xuống khối bột để loại bỏ bọt khí. Lấy bột ra khỏi bát. Cân và chia bột thành 6 phần đều nhau rồi vê tròn các khối bột nhỏ, để nghỉ 2 phút trước khi tạo hình. Việc để bột nghỉ giúp cho bột không bị đàn hồi khi tạo hình.

Lăn 3 viên bột thành 3 sợi dài, túm 3 đầu bột lại rồi thắt bím khối bột giống như thắt bím tóc. Dính hai đầu bột sau khi thắt lại với nhau. Lặp lại với 3 viên còn lại.



Bột đã tạo hình, xếp ra khay (đã trải giấy nến/silpat chống dính). Để bột nở thêm khoảng 20 phút. Vặn lò 190 độ C (nhiệt độ thực tế đo bằng nhiệt kế). Phết trứng lên mặt bánh. Nướng bánh trong khoảng 15-20 phút đến khi bánh chín vàng là được.

Tips và lưu ý:
-Tại bước 1, nên khuấy men bằng thì hoặc đũa gỗ, kim loại sẽ làm men hoạt động kém.
-Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc đã chắc chắn men của mình là men mới, còn tốt thì không nhất thiết phải làm bước 1.
-Mình có 1 chia sẻ thế này. Hôm trước mình vừa mới làm lại bánh này sau 1 thời gian dài không làm. Mình chỉ đọc công thức chứ không coi cách làm vì các bước làm bánh mì mình đã quá quen rồi. Thế là bánh ra khô khốc, cứng ngắc, không ngon như lần đầu TT^TT. Tới khi mình viết bài này và đọc lại cách làm, mình mới phát hiện mình làm sai 1 bước. Mình đã không cho bơ vào ngay từ đầu mà đợi bột nhồi kết dính thành 1 khối rồi mới cho bơ. Khối bột hôm đó mình làm vẫn rất mềm, dai nhưng cảm giác bơ không quyện vào bột mà dính tay lắm. Vậy nên, hãy tôn trọng công thức và làm đúng theo các bước trong công thức ;)

Chúc các bạn thành công!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét