31/8/15

Trứng ngâm gia vị/ Ajitsuke Tamago/ Gyeran jangjorim

Xét về vị trí địa lý, Nhật Bản và Hàn quốc là hàng xóm của nhau. Chính vì vậy, nền ẩm thực của hai nước có rất nhiều điểm tương đồng. Rất nhiều món ở hai nước chỉ khác mỗi tên gọi, còn lại thì không khác nhau là bao.

Nếu các bạn là fan của ramen Nhật thì ắt hẳn biết đến món trứng ngâm gia vị này! Mỗi một tô mì chỉ có một hay thậm chí nửa quả trứng được cắt làm đôi. Ở ngoài lòng trắng có một màu nâu nhạt của nước tương với vị mặn mặn ngọt ngọt, ở trong lòng đào dẻo dẻo béo béo vô cùng quyến rũ! Mỗi quán đều có 1 bí quyết riêng, nhiều người tới quán mì muốn mua thêm trứng để ăn không mà quán có khi không có để bán. Mình đã tham khảo một số công thức trên mạng và đã chọn ra được 2 công thức ưng ý nhất và chỉnh sửa đôi chút để phù hợp với khẩu vị và nguyên liệu sẵn có.






Hai món trứng của hai nước trên cơ bản khi ăn mình không thấy có khác biệt nhiều. Nếu bạn thích ăn ngọt, trứng theo kiểu Nhật sẽ hợp với bạn, nếu bạn thấy trứng ngọt quá... biến thái, thích ăn mặn thì công thức kiểu Hàn là hoàn hảo! Nếu còn phân vân thì với chục trứng gà, bạn hãy thử cả 2 cách xem sao ;)

Công thức để làm 6 trứng kiểu Hàn và 4 trứng kiểu Nhật

Độ khó: Cực Dễ


Nguyên liệu:

10 quả trứng gà
1 chút giấm
1 nồi nước sôi với lượng nước đủ ngập trứng





Nước ngâm kiểu Hàn (cho 6 quả trứng)
1 thìa cafe hạt nêm cá hoặc hạt nêm thường
1/2 củ hành tây cỡ vừa thái lát
1 tép tỏi lớn băm nhuyễn
1 quả ớt (nếu bạn không ăn được cay thì bỏ qua)
1 cup=250ml nước
1/4 cup=60ml nước tương

Nước ngâm kiểu Nhật (cho 4 quả trứng)
1/4 cup=60ml nước tương
1 cup=250ml nước
1 miếng gừng
1 tbsp đường (có thể nêm theo khẩu vị)

Cách làm:

1. Đổ nước vào nồi, nấu sôi sau đó cho 1 chút giấm vào nước luộc rồi nhẹ nhàng thả trứng vào nồi luộc trong khoảng 5'-5'30".
2. Trứng luộc xong ngay lập tức ngâm vào nước đá để hạ nhiệt để không làm trứng tiếp tục chín. Sau khi trứng nguội thì lấy ra bóc.
3. Với trứng ngâm kiểu Hàn thì cho hành, tỏi, ớt vào nồi đảo trong 1 phút rồi cho nước, nước tương, hạt nêm vào nấu trong khoảng 10' thì tắt bếp để nguội, lọc lấy nước. Với trứng kiểu Nhật thì chỉ cần trộn tất cả nguyên liệu lại là được.
4. Cho trứng cùng hỗn hợp nước ngâm vào túi zip hoặc hộp sao cho trứng ngập nước. Để trứng qua đêm hoặc sau 3-5h là đã có thể dùng được. Bảo quản trứng trong tủ lạnh

Tips và lưu ý:
-Với số lượng từ 10 trứng trở lên, để lột vỏ trứng nhanh, dễ và đẹp bạn có thể cho trứng vào 1 nồi hay thau lớn, đậy nắp lại rồi lắc theo chiểu ngang cho vỏ trứng nứt đều sau đó lột vỏ trứng dưới vòi nước đang chảy, vò trứng sẽ dễ dàng bong ra.

-Nếu có các gia vị của Nhật như rượu sake hay mirin, bạn có thể thay 1 thìa đường trong công thức bằng 1 thìa mirin và cho thêm 1-2 thìa sake vào hỗn hợp nhé!

-Việc luộc trứng ưng ý khá là đau đầu khi độ lớn của lửa ở bếp của mỗi nhà khác nhau dẫn đền thời gian luộc cũng khác nhau và thành phẩm khác nhau, để có trứng đạt độ chín như ý bạn có thể làm 1 mẻ thí nghiệm như sau.
Với 5 quả trứng cho vào nước sôi cùng 1 lúc, kể từ phút thứ 3 thì sau 1 phút bạn vớt lên 1 quả trứng, cho vào nước đá và nhớ thứ tự, sau đó lột vỏ cắt đôi 5 quả và chọn quả nào có độ chín mình ưng ý suy ra thời gian luộc tương ứng với quả đó. Nhớ ghi nhớ luôn độ lớn của lửa lúc luộc là lớn, nhỏ hay trung bình nữa nhé. Chỉ cần thí nghiệm 1 mẻ là chúng ta có thể áp dụng cho các mẻ sau để có được trứng có độ chín như ý rồi!

Chúc các bạn thành công!!! 


 

3 nhận xét:

  1. Có nhất thiết phải bỏ chút giấm ko ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thấy không có cũng không ảnh hưởng j nhiều đâu ;)

      Xóa
  2. Chị ơi cho em hỏi với? Trứng này ngâm rồi mình bảo quản được bao lâu? Và bảo quản thế nào đúng cách vậy Chị?

    Trả lờiXóa