10/8/15

Bông lan mật ong Nhật Bản bằng nồi cơm điện/Japanese Castella Sponge cake

Castella là một loại bánh bông lan của Nhật. Bánh rất dễ làm và dễ... ăn. Có thể nói đây là loại bánh mẹ mình thích nhất vì bánh không có bơ hay phô mai nhiều như các loại bánh Âu mà chỉ có 1 chút sữa mà mình thường thay luôn bằng nước.

Bánh thường được nướng trong vuông được đóng bằng gỗ với thành phẩm màu nâu đậm khá đặc trưng do thành phần bánh có mật ong. Mật ong trong bánh tạo ra sự khác biệt của bánh nên mình nghĩ không nên thay thế mật ong bằng nguyên liệu khác. Nếu thay thì có lẽ nó sẽ ra bánh gato thông thường thôi chứ không đến nỗi hư bánh :) Castella dùng bread flour/bột bánh mì để làm nên bánh khi ăn sẽ cảm nhận được độ dai chứ không nhẹ xốp như các loại sponge cake khác (nhưng bánh vẫn có texture của sponge cake).

Với các bạn mới bắt đầu làm bánh, chưa thể đầu tư cho mình một lò nướng thì có thể thử công thức này xem nhé, bánh rất dễ làm và không đòi hỏi nhiều kỹ thuật đâu :)

Bánh mình chống dính bằng giấy nến, sau khi lột giấy nến ra màu không đẹp như chống dính bằng dầu




Độ khó: Rất dễ

Nguyên liệu:
3 quả trứng
90g đường
45g bột bánh cake flour*
45g bột bánh mì (bột mì số 11)*
2 tbsp (khoảng 30ml) sữa tươi/ có thể thay bằng nước
1 tbsp (khoảng 15ml) mật ong
bơ hoặc dầu ăn để chống dính
*có thể thay thế toàn bộ số bột trên thành 90g bột mì đa dụng (bột mì số 8)

Cách làm:
1. Cho sữa và mật ong vào chén sứ hoặc thủy tinh nhỏ rồi đặt vào một thau hoặc chảo nước nóng để làm ấm sữa và mật ong
2. Đập trứng vào âu/tô đánh trứng, cho đường vào và đánh đến khi trứng nổi bọt nhỏ có kích cỡ đều nhau
3. Đặt âu vào thau hay chảo nước nóng. Đánh đến khi hỗn hợp bông cứng
4. Trộn đều sữa và mật ong rồi đổ vào hh 3, đánh tiếp 1 chút cho hh quyện đều. Rây bột vào hỗn hợp rồi dùng spatula trộn đều nhẹ nhàng, dứt khoát theo kỹ thuật fold.
5. Chống dính cho nồi cơm điện bằng một ít bơ, dầu ăn hoặc giấy nến rồi đổ hỗn hợp vào nồi. Gõ nhẹ nồi để loại bỏ bọt khí. Đặt nồi vào máy rồi nhấn nút nấu như bình thường. Như nồi cơm điện nhà mình thì sau khi nấu xong lần 1, bánh vẫn chưa chín hẳn, mình tắt đi rồi ngay lập tức nhấn nấu lại từ đầu thì bánh sau lần 2 chín vừa đẹp. Lần đầu tiên làm bạn có thể kiểm tra thử sau khi nấu lần 1 xong mở nắp nồi và sở nhẹ lên bề mặt bánh, nếu vẫn còn dính tay là bánh chưa chín.
6. Sau khi bánh chín, lấy bánh ra để ngoại trên rack tới khi còn hơi ấm thì bọc vào trong bịch nilon hoặc giấy bọc thực phẩm để giữ bánh ẩm trong khi chò nguội. Bánh sẽ ngon hơn nếu để qua đêm.

Tips và lưu ý:

-Nước trong thau hay chảo tại bước 1 và 3 là nước NÓNG nhưng ko phải nước SÔI. Bạn có thể đặt 1 cái chảo lên bếp, nấu nước cho sôi, sau đó tắt bếp rồi đặt hh sữa và mật ong vào hâm nóng, tới khi trứng đánh tới thì nước cũng vừa, không quá nguội hay quá nóng làm chính trứng. Sau khi cảm giác trứng đã ấm (cỡ 40 độ C thì có thể lấy âu ra khỏi nước nóng).
-Tại bước 4, mình thường dùng luôn máy đánh trứng trộn hỗn hợp chứ không dùng spatula trộn và bánh ra vẫn ngon lành :)
-Có thể cho bánh vào khuôn vuông nướng trong lò ở 170 độ trong 10' rồi hạ nhiệt xuống 140 độ và nướng trong 40-50'

Bánh mình chống dính bằng dầu ăn, màu bánh vàng nâu rất đẹp, đáy nồi cơm nhà bị tróc chống dính nên hơi loang lổ :p

Chúc các bạn thành công!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét