5/9/15

Trứng vịt muối/Salted Duck Eggs

Vài năm gần đây, các món với trứng muối ngày càng được ưa chuộng. Trước kia, mình không thích trứng muối, mình chỉ biết trứng muối trong các món như cháo trắng hột dzịt muối, bánh trung thu hay bánh pía... mà mỗi khi ăn toàn bỏ không ăn trứng muối :)) Giờ mới thấy uổng :)



Trứng muối có thể làm nhiều món như bánh bông lan trứng muối, bánh trung thu hay bánh bao kim sa đang hot hiện nay ;) Với giá trứng muối bây giờ rẻ thì cũng đã 5k/trái trong khi mua trứng vịt thông thường khoảng 3k/trái với muối để muối đc 10 trái thì chưa gì đã thấy lời 20k rồi,có vẻ kinh tế hơn nhiều! Vậy nên mùa trung thu này, mình quyết định tự làm trứng muối cho rẻ và dư thì có thể làm thêm vài món nhưng với tình hình hiện nay, còn 3 tuần nữa mới trung thu thì chắc vẫn không đủ nhu cầu :D


Làm trứng muối rất dễ! Gần như là không thể hư nếu mình cẩn thận!

Độ khó: Cực Dễ


Nguyên liệu:

40-50 quả trứng vịt
1kg muối hột hoặc muối iot 

3 lit nước
3-4 hoa hồi
2 thảo quả
3-4 thanh quế
2 tbsp=khoảng 60ml rượu trắng, rượu nấu ăn


Cách làm:

1. Trứng rửa sạch, lau khô từng quả rồi xếp vào lọ
2. Hòa muối vào nước, khuấy tan bớt rồi đặt lên bếp nấu sôi cùng với hồi, quế, thảo quả trong khoảng 5 phút. Để nước muối nguội rồi cho rượu vào khuấy tan
3. Đổ nước muối vào lọ trứng cùng với hồi, quế, thảo quả (có thể vớt hồi, quế, thảo quả ra trước, xếp xem kẽ với trứng rồi đổ nước muối vào)

4. Chèn trứng bằng vật nặng để trứng không bị nổi lên làm mốc trứng. Đặt lọ trứng ở nơi thoáng mát. Trong 3 tuần là có thể kiểm tra trứng được hay chưa

 



Tips và lưu ý:
-Trứng càng tươi thì muối càng mau chín. Mình ra siêu thị lựa hộp trứng mới nhất trong ngày, trứng của mình 3 tuần là đã rất đẹp rồi. Mình nghĩ cũng nhờ các gia vị nóng cho thêm vào làm trứng mau chín


-Có thể bỏ qua hồi, quế, thảo quả nếu không thích mùi của chúng, nếu làm bánh trung thu thì nên cho thêm, mình thấy với lượng cho như trên cũng không quá nồng và trứng cũng đỡ tanh. Bạn có thể ra chợ bảo họ bán cho gói gia vị nấu phở sẽ có đầy đủ các vị ở trên :)

-Mình đã thử muối 40 trứng, 30 vịt và 10 gà và mình thấy trứng vịt cho ra lòng đỏ to hơn, mau chín hơn. Sau 3 tuần, mình kiểm tra thử thấy trứng vịt lòng đỏ đã chắc lại rất đẹp trong khi trứng gà thì chỉ được 6/10 trái là chín thôi, còn 4 trái hơi mềm. Lòng đỏ trứng gà cũng nhỏ hơn trứng vịt, lòng đỏ trứng vịt chắc phải gấp rưỡi tới gấp đôi trứng gà trong khi giá gần bằng nhau. Trứng muối mình sẽ bỏ lòng trắng nên dùng trứng vịt là tối ưu nhất.

-Lưu ý các khâu như: Rửa trứng rồi phải lau thật khô. Bình, lọ đựng và đồ chèn trứng cũng phải lau khô và sạch, tốt nhất là nên tiệt trùng bằng nước sôi. Khi xếp trứng lưu ý bỏ những quả trứng bị nứt, mình mua 40 trứng, làm mọi khâu rất nhẹ tay nhưng vẫn phát hiện 2 trứng bị nứt. Nếu dùng đồ đựng bằng nhựa thì rửa sạch lau khô, không trụng nước sôi vì sẽ làm đồ nhựa bị biến dạng.

- Nếu không có nan tre chèn trứng, có thể đổ nước vào một cái bịch, cột thật chặt rồi chèn lên trứng để trứng luôn ngập trong nước, nếu cẩn thận thì mỗi ngày nên ngó qua lọ trứng xem trứng có bị nổi lên không để kịp chỉnh vì nước muối mặn sẽ đẩy trứng lên nhiều


Chúc các bạn thành công!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét