17/9/15

Cách xử lý và bảo quản trứng muối

Sau khi đã muối trứng xong theo cách làm tại đây Việc đau đầu nhất có lẽ là phải xử lý và bảo quản như thế nào nếu muối quá nhiều mà chưa kịp xài hết!




Thông thường thời gian để 1 mẻ trứng muối xong là khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Sau đó, bạn có thể để trứng trong lọ nước muối tiếp trong khoảng 2 tuần. Đó là thời gian theo mình là lý tưởng. Mình nghe một số chị bảo là nếu để quá lâu thì lòng đỏ sẽ bị lỏng ra lại chứ không còn cứng như trước nữa vậy nên cũng khá lo lắng tìm cách bảo quản để không uổng mẻ trứng :)

Đầu tiên, về việc xử lý trứng muối.

Dụng cụ và nguyên liệu cần thiết:
1 chén nước pha với 1 ít rượu Mai quế lộ (nếu không có thì có thể dùng gừng đập dập, nếu có cả hai thì càng tốt)
1 chén nhiều dầu ăn
1 đĩa rộng hoặc mâm, khay lót giấy nến hoặc quét nhiều dầu ăn

Cách làm:
1. Đập trứng ra bỏ lòng trắng và rửa lòng đỏ dứi vòi nước chảy nhẹ để lòng trắng dính trên lòng đỏ trôi sạch đi.
2. Ngâm trứng vào chén nước (không ngâm quá lâu)
3. Vớt trứng ra lăn vào chén dầu ăn cho trứng áo dầu thật kĩ
4. Xếp trứng lên đĩa hoặc mâm chuẩn bị sẵn
5. Phết thêm 1 chút dầu mè lên trứng. Đem hấp (khoảng 10') hoặc nướng (100 độ 15'). Mình thích đem hấp hơn vì vừa nhanh, gọn lại đỡ mất công bật lò tốn điện :p

Tips và lưu ý:
 -Lòng trắng trứng muối có thể giữ lại làm món trứng chưng nhưng lòng trắng rất mặn, đa số thường chỉ bỏ đi
-Lòng đỏ trứng cần phải được áo dầu cẩn thận và xếp xa nhau để tránh bị dính vào nhau nhất là khi hấp sẽ làm trứng bị bể khi gỡ ra mất đẹp :)
-Khi trứng đã đủ ngày thì nên xử lý trứng hết luôn trong một lần rồi bảo quản trong tủ đông, khi cần thì chỉ cần rã đông và chế biến, vừa nhanh gọn, tiện lợi lại đỡ lích kích mỗi lần cần lại phải đổ dầu, đổ rượu, đập gừng... nhất là với đứa lười như mình



Cách bảo quản trứng muối khi chưa dùng tới:

Có 2 cách để bảo quản theo mình biết là: sau khi xử lý xong thì cấp đông cho trứng hoặc hấp chín trứng rồi mới cấp đông. Theo suy nghĩ cá nhân mình thì mình nghĩ trứng khi còn sống cấp đông khi cần thì rã đông hấp lên dùng có vẻ... ngon hơn. Mình chưa thử cách hấp rồi cấp đông, chỉ là cảm nhận khi tưởng tượng thôi :p Vậy nên quyết định làm theo phương án đầu tiên.

Trứng sau khi xử lý xong xếp lên khay lót giấy nến hoặc giấy nilon bọc thực phẩm, rưới luôn phần dầu ăn còn dư lúc áo trứng lên trứng rồi dùng giấy bọc thực phẩm bọc lại. Khi xếp trứng lên khay có thể chia theo cụm ví dụ 5 trứng 1 cụm tùy như cầu mỗi lần cần dùng khoảng bao nhiêu trứng. Sau khi trứng đã đông lại, có thể lấy trứng ra tách các cụm trứng rồi xếp vô hộp để tiết kiệm diện tích trong tủ lạnh.

Mục đích việc chia cụm là để tiết kiệm diện tích khi cất và mỗi lần dùng ít trứng mà không cần rã đông cả hộp trứng vì trứng rất dễ dính vào nhau. Thực phẩm sống không nên rã đông rồi cấp đông lại nhiều lần mà :)

Trứng khi cấp đông màu sẽ hơi tái như trứng chín nhưng khi rã đông thì màu lại đỏ lại như thường.



Chúc các bạn thành công!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét