30/9/15

Thịt xá xíu/ Char siu pork

Phải nói rằng, với thịt xá xíu thì mình có thể làm rất nhiều món như bánh bao xá xíu, bánh trung thu, mì sợi với xá xíu, bánh bông lan xá xíu, bánh mì xá xíu hay đơn giản nhất là chỉ cần cắt thịt ra ăn chung với cơm dùng ít dưa leo đã là tuyệt vời lắm rồi!





Hồi trước cứ nghĩ làm thịt xá xíu khó lắm, phải có lò quay chuyên dụng này nọ rồi bí quyết của tiệm người ta nhưng một hôm rảnh rỗi thế là lên mạng tìm thử cách làm và mình cũng kiếm ra được 1 công thức cực hợp ý!

Độ khó: Dễ

Nguyên liệu: 

1,2 kg thịt nạc vai
1 gói gia vị xá xíu
1/2 thìa cafe ngũ vị hương
1/2 thìa cafe bột tỏi hoặc tỏi băm
1 thìa cafe hạt nêm
1 thìa canh tương đen
1 thìa canh dầu hào
1 thìa canh mật ong hay đường
1/2 thìa cafe dầu mè đen
1/2 thìa cafe tiêu

Nước

Cách làm:
1. Trộn tất cả các nguyên liệu ướp rồi cho thịt vào, đổ nước theo hướng dẫn trên bao gia vị xá xíu. Gói gia vị các bạn có thể tìm tại chợ tại quầy đồ khô.


 
Đây là hình ảnh gói gia vị


2. Bọc tô thịt bằng bọc thực phẩm. Ướp thịt trong khoảng 2-3 tiếng ở nhiệt độ phòng hoặc
ướp qua đêm trong tủ lạnh.


 
3. Đổ toàn bộ chỗ thịt và nước ướp vào chảo. Bật bếp và đun cho đến khi phần nước ướp thịt bốc hơi còn lại khoảng 1 chén. Bước này sẽ giúp cho thịt thấm gia vị và thịt không bị khô.




4. Bật lò 200 độ C lửa trên. Xếp thịt lên khay rồi đưa vào lò ở ngăn trên cùng sát với thanh nhiệt nhất.



5. Nướng thịt trong khoảng 10' rồi lấy ra lật mặt thịt lại nướng tiếp 5-10' hoặc cho tới khi thịt hơi xém cạnh. Có thể phết 1 chút nước ướp còn dư lên thịt trong khi nướng cho thịt đậm đà hơn.

 
Tips và lưu ý:

- Nên chọn thịt nạc vai có một chút mỡ để làm, thịt sẽ không bị khô cứng.

- Mình lúc đầu có mua nhầm một gói gia vị không phải là làm xá xíu như trên mà là gói ở dưới, mình đã tra thử thành phần 2 gói thì thấy trên cơ bản 2 gói không khác gì nhau nên làm thử và thấy thành phẩm ra cũng không khác nhau. Nếu lỡ mua nhầm thì mọi người cứ xài thử nhé! Mình thấy thành phần của cái gia vị này chủ yếu là muối, đường, bột xì dầu, bột màu và 1 chút gia vị tạo mùi, vậy nên nếu không mua được gói này thì mọi người thử tăng thêm những gia vị ở trên và thêm 1 chút màu thực phẩm xem sao ;) 



- Khi đưa thịt lên khay để nướng, để khỏi mất công dọn dẹp kì cọ thì hãy lót 1 miếng giấy bạc hoặc giấy nến ở dưới khay nướng đen đi kèm với lò, sau đó đặt vỉ nướng lên, khi nướng, nước thịt chảy ra sẽ được khay hứng lại, nếu nước thịt ở dưới bị khét hoặc nướng xong thì chỉ cần lột lớp giấy lót bỏ đi, không cần phải chùi rửa gì cả ;)



 Chúc các bạn thành công!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét