23/3/16

"Hành trình trị mụn của mình" Phần 1: Chuẩn bị

Xin chào mọi người!!!!!!!!!!!!! 


Nguồn: Internet
Đầu tiên mình phải tự kiểm điểm bản thân vì quá lười nhác, vô trách nhiệm với đứa con tinh thần của chính mình :( Tính ra cho tới bây giờ thì cũng đã 4 tháng mình không viết blog! Thât là hư quá :(( Bài viết cuối cùng của mình là từ tháng 11 năm ngoái, từ đó trở đi thực sự là khoảng thời gian đầy biến cố đối với mình :D 

Đầu tiên là bận rộn với kì thi học kì và chuẩn bị cho đám cưới chị gái mình tới tận giữa tháng 1, ngay sau đó là hôn lễ của chị gái mình và chuẩn bị cho chuyến đi học trong 2 tuần ở Nhật. Mình đã từ Nhật về từ 21/2 nhưng tới tận hôm nay mới có cảm hứng để viết (mà nói thẳng ra là mình... lười *gãi đầu*) 

Tóm lại, tạm thời trong thời gian này, mình sẽ cố gắng chăm chỉ viết bài và chia sẻ thật nhiều những thứ hay ho mà 4 tháng vừa qua mình đã trải qua. Những sản phẩm làm đẹp, những công thức hay, những trải nghiệm tại Nhật của mình. Nhưng trước hết, mình muốn viết bài này đầu tiên.

Thực ra, mình đã muốn viết bài này từ năm ngoái cơ, nhưng mình muốn đợi cho tới khi da mình đạt được mức độ mà mình tạm thấy là hài lòng mới dám viết bài :D Trong đề tài này, mình sẽ chia làm 3 phần trong hành trình trị mụn của mình. Các phần sẽ bao gồm: chuẩn bị, chiến đấu và thu dọn tàn cuộc. Nghe có vẻ cam go nhỉ! Nhưng thực ra, hành trình trị mụn của mình không quá khốc liệt so với nhiều bạn mà mình đã đọc blog. Nó diễn ra khá bài bản và đúng theo những gì mà mình dự kiến, không bị kích ứng, không bị break out...

Thôi, lan man nhiều rồi, mình vào vấn đề chính nhé!




Nguồn: Internet


Thực ra, mình bắt cảm thấy da mình có vấn đề là từ đầu năm 2015 (từ trước Tết cơ), tuy nhiên, tình trạng da không quá tệ, da mình chỉ cảm thấy là không được mịn màng mà cứ sần sùi ấy,mình chỉnh đắp mặt nạ yến mạch hàng tuần thôi! Sau đó, kể từ sau Tết, da mình bắt đầu tệ hơn, mụn ẩn xuất hiện, mụn không ẩn thì cứ hết cái này thì cái khác trồi lên. Da mình khá trắng lại mỏng, hay bị đỏ, những vết mụn và thâm nhìn rất rõ, khoảng thời gian đó mình còn tự thấy da mình kinh khủng lắm ấy!

Và đỉnh điểm và là động lực thúc đẩy mình bắt đầu nghiêm túc nghiên cứu để bắt đầu skincare và trị mụn là vào đầu tháng 5. Khi đó, lớp mình tổ chức trại với 1 lớp khóa dưới, con bé khóa dưới cùng đội với mình khi ngồi trong bàn ăn nói 1 câu mà mình mãi không quên: "Chị T. tuy mặt hơi mụn xíu nhưng chị rất dễ thương". Khi nghe câu nói đó, thực sự, mình thấy bực lắm mà hiện giờ mình lại vừa cảm thấy biết ơn con bé vì nhờ nó mà mình mới có động lực để... phục thù :))))))

Mình đã nghiên cứu về skincare khá lâu rồi nhưng chủ yếu là lười nên không chịu làm, vả lại, khi đó, bao nhiêu tiền hầu như mình đổ hết vào du lịch và mua đồ làm bánh :p 

Nói về chuẩn bị, mình nghĩ khi trị mụn, mình cần phải chuẩn bị 2 thứ: tinh thần và kiến thức.

Khi bắt đầu, mình cần phải xác định rõ, đã bắt đầu thì phải kiên trì, sẵn sàng đón nhận việc sẽ phải sống chung với khuôn mặt be bét trong thời gian đẩy mụn và đầy vết thâm sau đó. Phải chuẩn bị tinh thần chống lại cơn buồn ngủ mỗi sáng để dậy sớm hơn mọi ngày nửa tiếng để skincare cho tử tế và đầy đủ các bước. Và nhất là phải chuẩn bị tinh thần thép để đối phó với những lời nói, ý kiến xung quanh.

Mình trị mụn và nhận thấy có kết quả sau khoảng 6 tháng, trong thời gian đó, mình đã nghe không biết bao nhiêu lần mẹ mình nói là mày cứ bôi trát suốt ngày nên mặt mới vậy đó con, bạn mình thì đứa nào biết thì không nói, đứa không biết thì nó cũng tế nhị hỏi thăm là sao mặt mụn dữ vậy. Thực sự lúc đó buồn lắm, nhưng mình tuyệt không bao giờ có ý định bỏ cuộc vì mình có thể cảm nhận được tình trạng da mình đang tốt lên và lúc đó trong đầu mình chỉ nghĩ rằng, hãy chờ đấy, tôi sẽ sớm phục thù ;) 

Tuy nhiên, không phải chỉ chuẩn bị về mặt tinh thần thôi là đủ, tất nhiên, chúng ta không thể mù quáng làm mà không trang bị cho bản thân một vốn kiến thức nhất định và trên hết là phải hiểu và lắng nghe làn da của mình. Mình đã lang thang và xem không biết bao nhiêu trang nói về việc các bạn nhầm lẫn giữa việc đẩy mụn và kích ứng. Cũng không biết bao nhiêu bạn đổ hàng triệu đồng mua mỹ phẩm rồi bôi kem chống nắng lên mặt trước lớp kem dưỡng và không tẩy trang hàng ngày. Vậy nên, hãy chăm chỉ tham khảo, chọn lọc thông tin, kiến thức và ứng dụng sao cho phù hợp với làn da của mình nhé!

Mình xin nhắc lại, mình sở hữu làn da dầu nên những sản phẩm mình dùng trong thời gian trị mụn mà mình đề cập trong bài này có thể phù hợp với da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu.

Tại phần 1 này, mình sẽ nói ngắn gọn trước qua skincare routine và sản phẩm mà mình dùng. Bài sau mình sẽ chia sẻ cụ thể trải nghiệm của mình khi dùng các sản phẩm treatment nhé!

Mình chính thức bắt đầu skincare là vào đầu tháng 7/2015! Trước khi dùng các sản phẩm treatment nặng đô thì mình phải chuẩn bị 1 skincare routine đầy đủ  và phù hợp đã! Da có được dưỡng cho khỏe thì mới có thể chống chọi với tác dụng của các bước trị mụn sau này được chứ ;) Sau khi nghiên cứu và xét tới hầu bao thì mình chọn một routine gồm các bước cực kì cơ bản gồm: 


Tẩy trang Skinfood hoặc the face shop => Sữa rửa mặt Neutrogena màu cam => Toner Tea Tree TBS => Xịt khoáng Avene => Kem dưỡng đêm Tea tree TBS / Kem dưỡng ngày Seaweed TBS => Kem chống nắng Innisfree (thi thoảng dùng thêm mặt nạ giấy hoặc mặt nạ ngủ để cấp nước, cấp ẩm cho da)

Với routine trên, trong suốt 6 tháng, mình hoàn toàn không bị break out gì cả. Tất nhiên, bây giờ hầu hết sản phẩm trong routine mình đã thay bằng sản phẩm khác vì nhu cầu của mình giờ không phải là trị mụn nữa rùi ;) Mình sẽ sớm review routine mới của mình cho mọi người nhé! các sản phẩm trong routine trên có vài cái mình chưa review nhưng những em này đã quá nổi rùi, nếu rảnh mình sẽ viết sau :D

Và 2 sản phẩm đã gần như cứu rỗi đời mình đó chính là: Paula's choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid và Retin-A Cream (tretinoin) 0.025% 






Cuối cùng, để thu dọn tàn dư để lại sau cuộc chiến đau thương thì cứu tinh cuả mình là em OST Pure Vitamin C21.5 Advanced Serum thần thánh!




Có thể tóm tắt quá trình của mình là Skincare nghiêm túc trong khoảng 1 tháng đầu, sử dụng treatment trong 3 tháng và trị thâm từ tháng thứ 4 trở đi khi tình trạng đẩy mụn đã giảm bớt khá nhiều. 

Mình nghĩ mình cũng khá may mắn vì da mình không bị dị ứng với các sản phẩm, thêm vào đó tình trang mụn cũng không quá tệ nên quá trình diễn ra khá suôn sẻ! Tạm thời, phần 1 đến đây là hết! Các bạn nếu quan tâm hãy đọc tiếp phần 2 nhé! Phần sau mình sẽ nói cụ thể cách dùng, tác dụng cũng như những vấn đề có thể gặp khi sử dụng 2 em treatment kể trên nhé ;) Sẽ cố gắng có ảnh before, after cho các bạn nhưng báo trước là sẽ khá là... đấy nhé :p

Love ya <3



4 nhận xét:

  1. Bạn cho mình hỏi cách sử dụng các bc chăm sóc da trên, thứ tự sao vậy ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có viết chi tiết hơn ở phần 2 và 3 nha bạn :) bạn có thể vào mục lục để đọc kĩ hơn. Còn nói gọn lại là mình dùng bha ngay sau toner (không nên dùng ban ngày), retin A thì dùng ngay trước hoặc sau kem dưỡng đêm (không dùng ban ngày), vitamin c thì sau toner (cả ngày và đêm đều ok) và KHÔNG dùng chung 2 hay 3 thứ cùng 1 lúc, 1 buổi chỉ dùng 1 sản phẩm thôi :) tốt nhất bạn nên coi phần 2 và 3 vì mình có lưu ý viết rất kỹ nha :D

      Xóa
  2. Bạn cho mình hỏi cách sử dụng các bc chăm sóc da trên, thứ tự sao vậy ??

    Trả lờiXóa
  3. Thấy đẹp nhỉ <3. À, nếu bạn có nhu cầu thi công văn phòng đẹp hay đơn giản là thi công văn phòng thì ghé mình nhé ^^

    Trả lờiXóa