1/7/16

Phá lấu lòng bò

Tuổi thơ của ai cũng sẽ có sự hiện diện của một vài món ăn làm mình nhớ mãi. Mình thì luôn nhớ những nồi phá lấu thơm nức, quyến rũ của các chị các cô ở trước cổng trường. 




Thời đó, phá lấu có thể xem là món ăn khá xa xỉ, tới giờ vẫn vậy. Lớn rồi vẫn ghiền món này kinh khủng, cảm giác xé miếng bánh mì nóng hổi chấm vào chén nước phá lấu ăn kèm với mấy miếng lòng bò chấm nước mắm me chua ngọt, chu cha, không có gì bằng!!! 

Hồi xưa 1 chén phá lấu cỡ 5k, bây giờ 1 chén ăn được thì cũng phải 20k rồi :( ra ngoài ăn lúc nào cũng thòm thèm mà không biết nguyên liệu người ta làm có đảm bảo không. Mình đã tìm và thử qua vài công thức phá lấu nhưng vẫn chưa ưng công thức nào, ngay từ khi đọc công thức đã có cảm giác vị ra sẽ không tròn đầy như khi ăn ở ngoài, cho đến khi bắt được công thức bên nhà chị Mulan <3 Chỉ cần đọc công thức thôi là đã thấy thơm nức mũi, chảy cả nước miếng rồi ;) Mình ghi chép lại công thức ướp của chị Mulan còn cách chế biến thì mình làm theo cách của mình ;)
Độ khó: Trung bình

Nguyên liệu:
1.2~1.5 kg lòng bò (mình dùng lá sách, tổ ong, khăn lông, bao tử heo…)

Để khử mùi lòng, ta cần:
Rượu nấu ăn /baking soda/ giấm /muối/gừng
Để ướp phá lấu, ta cần:
2 Tbsp rượu nấu ăn (có thể thay bằng nước)
3 Tbsp nước tương
2 Tbsp dầu ăn
1 Tbsp bột xá xíu trong gói
1 Tsp bột cà ri
1 Tsp ngũ vị hương hoặc 1 gói nhỏ gia vị phá lấu
½ tsp muối
1 Tsp bột tỏi hoặc tỏi băm
1 Tsp bột màu paprika (mình dùng ớt bột Hàn Quốc )
Để nấu phá lấu, ta cần:
1l nước dừa tươi hoặc nước dùng bò, gà
khoảng ½~1 chén nước cốt dừa
Sả, gừng
Cách làm:
1. Lòng bò mình mua ở chợ Phạm Văn Hai đã được sơ chế sạch sẽ trắng trẻo rồi. Đem về đầu tiên là chà sát lòng với xíu muối (sau đó thì ngâm lòng ngập trong nước pha với 2tbsp baking soda và ít gừng giã nhuyễn trong khoảng 30’, bước này có thể bỏ qua). Vớt lòng ra, luộc lòng trong nồi nước sôi pha với chút giấm, muối và gừng trong khoảng 10’ (riêng bao tử thì luộc khoảng 20’). 
2. Luộc xong vớt lòng ra, xả nước lạnh cho nguội rồi đem đi ướp với các gia vị trên công thức trong ít nhất 3 tiếng ở nhiệt độ phòng hoặc qua đêm trong tủ lạnh.
3. Nấu sôi 1l nước dừa tươi với khoảng 2-3 cây sả và vài lát gừng. Cho lòng vào, nấu lửa liu riu đậy nắp trong khoảng 30’. Sau 30’ có thể cắt 1 miếng lòng ăn thử xem độ chín đã hợp ý chưa, nếu muốn mềm hơn thì nấu thêm. Nêm nếm nước phá lấu với nước tương, đường và muối. Khi lòng đã đạt đc độ chín như ý, cho nước cốt dừa vào nấu thêm khoảng 10’ rồi tắt bếp.
Nước me chấm mình làm đơn giản và me vắt dằm lấy nước rồi nêm thêm đường cho vừa ăn và 1 ít ớt vậy thôi. Có thể cho thêm xíu nc mắm nữa!



Ăn ở ngoài lúc nào cũng thòm thèm, 20k/chén mà có chút xíu, 160k/1kg lòng làm ra cả nồi ăn cho đã thèm lun 

Có thể xiên như thế này chấm mắm me, cho ra chén với nước dùng chấm bánh mì hoặc nấu nhiều nc xíu ăn với mì gói

Chúc các bạn thành công!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét