8/10/15

Chè khúc bạch

Món chè này mình biết đến cũng khá lâu rồi, từ hồi nó còn chưa hot cơ! Lần đầu tiên mình ăn món này là ở Hoàng Ty, mình vẫn nhớ cái cảm giác lần đầu ăn, viên khúc bạch béo béo, dai dai cùng với chút bùi bùi của hạnh nhân và ngọt thanh của nước vải. Sau một đợt trào lưu rầm rộ món chè này thì có vẻ cũng đã hạ nhiệt bớt. Tuy nhiên, với nhà mình thì món này chẳng bao giờ hạ nhiệt cả ;)






Cứ cỡ khoảng tháng 6 mùa vải là nhà mình lại tiêu thụ hết 2 hộp whipping cream vì món này! Tháng 6 có thể nói là tháng nóng nhất trong năm, đi học, đi làm về mở tủ ra làm 1 chén chè khúc bạch mát mát thì không còn gì bằng! Tuy qua tháng 6 lâu rồi nhưng thôi, cứ viết công thức ra đây để nhớ năm sau làm tiếp :p Đầu óc dạo này cũng lẩm cẩm lắm rồi :)

Nói chung, làm chè khúc bạch không khó, chủ yếu là nguyên liệu không rẻ và mua lẻ thì ko lợi bằng mua nhiều nên những gia đình ít người tốn nhiều tiền hơn vào tiền nguyên liệu thôi :D

Thông thường, để làm chè, mình mua 1 hộp whipping cream của anchor loại 1l, 1 gói gelatine 100g và 1 gói hạnh nhân lát 100g ở Phương Hà hết tổng cộng khoảng 150k và công thức cũng vừa đẹp trong số nguyên liệu này. Công thức mình sẽ chia nhỏ ra để có thể làm thành nhiều mẻ hay nhiều mùi hương khác nhau nhé!

Độ khó: Dễ

Nguyên liệu: 

*Phần khúc bạch 
200ml whipping cream

200ml sữa tươi
100g đường 
20g bột gelatine
80ml nước


*Phần nước đường 
500ml nước
100g đường phèn
0.5 kg vài hoặc nhãn (hoặc 1 hộp vải hoặc nhãn đóng hộp)
 



20g hạnh nhân lát

Cách làm:
 *Phần khúc bạch

1. Rắc bột gelatine vào chén nước, để khoản 5 phút cho gelatine nở
2. Đổ whipping cream, sữa tươi và đường vào nồi, đặt lên bếp, đun hỗn hợp cho tới khi gần sôi, đường tan, tắt bếp
3. Đặt chén gelatine vào lò vi sóng, quay cho gelatine chảy lỏng hoàn toàn 
4. Trộn (1) vào (2), khuấy cho hỗn hợp quyện đều rồi đổ vào khuôn qua 1 cái rây cho hỗn hợp mịn. Chờ hỗn hợp nguội rồi cho vào tủ lạnh khoảng 3-4h hoặc đến khi đông hoàn toàn.

Mùi trà xanh



*Phần nước đường
5. Vải hoặc nhãn bóc vỏ, dùng dao mũi nhọn tách hạt lấy phần thịt.
6. Nấu nước sôi rồi cho đường vào, khấy cho tan đường (có thể nếm thử để thêm hoặc bớt lượng đường)
7. Cho vải hoặc nhãn vào, nấu tới khi nước sôi lại thì tắt bếp, để nguội, giữ lạnh.




Hạnh nhân lát rang chín.





Sau khi chuẩn bị xong tất cả thì chỉ cần cắt khối phần khúc bạch, cho vào chén cùng với hạnh nhân và 1 ít đá viên, rưới phần nước đường lên là xong ;)


Tips và lưu ý:
-Có thể cho thêm các mùi tùy sở thích như cacao, trà xanh, lá dứa, cà phê,... Chỉ cần đổ vào hỗn hợp sau khi xong bước 2, nếm thử tùy theo khẩu vị. Bột cacao hay trà xanh nên hòa với 1 chút nước thành 1 hỗn hợp sệt rồi mới cho vào hỗn hợp để tránh vón cục. Cơ mà nói chung mình vẫn thích loại nguyên bản màu trắng nhất :)


-Nên sử dụng gelatine bột vì giá gelatine dạng bột rẻ hơn dạng lá.

-Phần nước đường có thể dùng luôn phần nước trong hộp nhãn hoặc hộp vải nhưng nước đường nấu bằng đường phèn sẽ cho vị thanh và mát hơn.

-Hỗn hợp tại bước 2 chỉ nấu gần sôi hoặc nấu cho hỗn hợp nóng lên, tuyệt đối không để hỗn hợp sôi, sẽ làm cho phần khúc bạch bị rỗ.

-Để mắt tới phần gelatine quay trong lò vi sóng, nếu để gelatine sôi trong lò vi sóng, gelatine dễ bị trào ra.

Chúc các bạn thành công!!!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét